Bệnh tê tay khi ngủ có nguy hiểm không?

Ngủ hay bị tê tay có thể do bạn nằm đè lên tay, ngủ sai tư thế hoặc do thiết chất dinh dưỡng. Hoặc là dấu hiệu cảnh báo của nhiều bệnh lý khác. Để biết được bệnh tê tay khi ngủ có nguy hiểm không? Cùng chúng tôi tìm hiểu thông tin trong bài viết này nhé!

Đọc thêm: https://nemgiarehcm.com/tin-tuc/nem-thang-loi-la-gi-va-nem-thang-loi-co-tot-khong-47.html

1, Vì sao bị tê tay khi ngủ

Trước khi tìm hiểu bệnh tê tay khi ngủ có nguy hiểm không, chúng ta tìm hiểu một số nguyên nhân khiến tay bạn bị tê tay khi ngủ:

f:id:locnuoctrungnam:20191126111511j:plain

Ngủ sai tư thế: Ngủ nghiêng một bên, ngủ gác tay lên trán, hay ngủ gục xuống bàn là những tư thế không đúng khiến tê tay khi sau khi thức dậy. Vì giữ những tư thế ngủ này trong thời gian dài khiến máu không lưu thông dẫn đến tê bì.

Thiếu chất dinh dưỡng: Thiếu các vitamin B1, B12 và canxi,… là nguyên nhân khiến chân tay bị tê.

Mang thai: Tê tay là tình trạng thường xuyên gặp ở phụ nữ mang thai do lượng máu cung cấp đến chi chậm.

Dấu hiệu bệnh lý: Nếu bạn ngủ đúng tư thế, ăn uống đủ chất mà vẫn bị tê tay khi ngủ thì có thể bạn đang mắc một số bệnh như thoái hóa đốt sống cổ, viêm dây thần kinh ngoại biên, tiểu đường,…

f:id:locnuoctrungnam:20191126111525j:plain

2, Các bệnh tê tay khi ngủ

Viêm dây thần kinh ngoại biên

Đây là tình trạng dây thần kinh ngoại vi tổn thương do chấn thương, di truyền, .... Bệnh thường có các dấu hiệu đặc trưng như ngứa rát, tê đau ở tay chân. Ngoài ra, còn có cảm giác như bị kim châm, điện giật ở các khu vực khớp cổ tay, cổ chân, khớp vai…

Bệnh tim mạch

Khi bạn bị bệnh tim, khả năng vận chuyển máu đến các bộ phận xa tim có nguy cơ nhức mỏi, tê và thậm chí là tê liệt,… Các tình trạng này khổng chỉ có ở tay mà còn xuất hiện ở chân, khiến các bắp chân bị phù nề.

f:id:locnuoctrungnam:20191126111558j:plain

Tiểu đường

Do đường trong máu cao làm tổn thương các mạch máu nhỏ nuôi dây thần kinh. Nếu không phát hiện, điều trị sớm thì các dây thần kinh sẽ bị thoái hóa, giảm tốc độ truyền tín hiệu đến trung ương thần kinh.

Thoái hóa đốt sống cổ

Đây là căn bệnh thường gặp và phổ biến ở những người làm văn phòng và người phải mang vác vật nặng, cúi nhiều. Bệnh có biểu hiện tay tê buốt, đau nhức sau khi ngủ dậy.

Thiếu máu não cục bộ

Thường xảy ra ở người cao tuổi như tê chân tay, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn,…

Mỡ trong máu cao

Chỉ số cholesterol trong máu tăng cao gây xơ vữa thành động mạch, trong đó tê chân tay khi ngủ chỉ là một triệu chứng nhỏ. Nguy hiểm hơn, tình trạng này có thể gây tắc vành mạch dẫn đến nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ

Bệnh lý về xương khớp

Tê tay khi ngủ cũng liên quan đến bệnh xương khớp như thoái hóa đốt sống cổ, viêm khớp,…bệnh lý này khiến các phần mô mề xung quanh chèn ép vào rễ thần kinh gây ra các triệu chứng đau nhức, tê mỏi.

Hội chứng ống cổ tay

Khi dây thần kinh tay bị chèn ép hoặc viêm dẫn đến tay tê bì, đau nhức vào mỗi tối hoắc khi ngủ dậy. Biểu hiện đau, dị cảm, tê cứng 3 ngón giữa do vùng có thần  kinh giữa chi phối nhưng cũng có lúc tê đau cả bàn tay.

f:id:locnuoctrungnam:20191126111611j:plain

Hội chứng này thường gặp ở những người gõ máy tính, chơi đàn piano liên tục hoặc phụ nữ mang thai.

3, Vậy bệnh tê tay khi ngủ có nguy hiểm không?

Theo các chuyên gia y học, khi các dây thần kinh bị chèn ép quá lâu thì cơ thể sẽ có phản ứng lại, làm thức tỉnh để giải phóng cho các dây thần kinh. Do đó, những người có thói quen ngủ không đúng tư thế, thường xuyên chèn ép cánh tay thường không có được giấc ngủ sâu mà hay tỉnh lại khi tay bị tê, đau. Lúc này nếu vận động tay một lúc thì cảm giác tê bì sẽ đi qua, cánh tay trở lại cảm giác bình thường. Việc ngủ sai tư thế khiến tay bị tê thường không nguy hiểm.

f:id:locnuoctrungnam:20191126111541j:plain

Tuy nhiên, khi liên tục xuất hiện tình trạng ngủ hay bị tê tay, bạn nên nhanh chóng đến các bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám, tư vấn và tìm ra nguyên nhân bị bệnh tê tay khi ngủ để đưa ra biện pháp khắc phục phù hợp.

Hy vọng những thông tin vừa trình bày trên, chúng tôi mong rằng là những thông tin hữu ích với các bạn. Đặc biệt, bị tê tay khi ngủ bạn tuyệt đối không được tự ý mua và sử dụng các loại thuốc giảm đau để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Xem thêm nệm khách sạn giá rẻ tại tphcm uy tín chuyên nghiệp